วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

นิทรรศการ : ระหว่างพื้นที่ และ รับรู้ – ละเลย

Categories: , ,



ระหว่างพื้นที่ และ รับรู้ – ละเลย

ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่ 9 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2553
พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2553 เวลา 18.00-20.00 น.

“ผ่านสายตาของผู้อื่น เราย่อมมองเห็นโลกที่ต่างออกไป”

ในสังคมยุคโลกาภิวัฒน์ที่โลกใบเล็กลงเรื่อย ๆ ช่องว่างในจิตใจของคนเรากลับขยายตัวกว้างใหญ่ขึ้นทุกที การมีตัวตนอยู่ในสังคม การใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน แต่ละคนต่างสร้างกำแพงขึ้นเพื่อกั้นขอบเขตพื้นที่ของตัวเอง และอาศัยอยู่ในโลกใบเล็ก ๆ นั้น ด้วยความรู้สึกต่าง ๆ กันไป

ครั้งนี้ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ได้นำเสนอสองนิทรรศการจากสังคมเดียวกัน ผ่านสองมุมมอง เกิดเป็นโลกสองใบ เพื่อให้เราได้เห็นโลกที่ต่างออกไปจากโลกใบเล็กนี้ที่เราเคยรู้จัก บางครั้งคำตอบที่เราหาไม่เจอในโลกของเราใบนี้ อาจจะอยู่ในโลกอีกใบที่ใครอีกคนมองเห็นก็เป็นได้



ระหว่างพื้นที่ (Between Spaces)
ศิลปิน: จักรกฤษณ์ อนันตกุล และ ชวนชม บุญมีเกิดทรัพย์
ภัณฑารักษ์: ณรงค์ศักดิ์ นิลเขต

ทุกคนมักเรียกร้องหาพื้นที่ส่วนตัว (private space) หากแต่สภาพแวดล้อมรอบตัวเราไม่อาจเอื้ออำนวยได้ เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่แนบชิดติดตัวเราอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทุกคนไม่สามารถตัดขาดจากพื้นที่สาธารณะได้ (public space) สภาวะดังกล่าวจึงกลายเป็นความกำกวมที่ทุกคนรู้สึกคุุ้นชิน และไม่สามารถแยกแยะพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะได้ นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “ระหว่างพื้นที่” (Between Spaces) จึงเป็นการตั้งคำถามต่อพื้นที่ทั้งสองและพื้นที่ของผู้ชม

รับรู้ – ละเลย (Look – Overlook)
โครงการศิลปะเพื่อการตระหนักถึง
ศิลปิน: เจษฏา ตั้งตระกูลวงศ์

ภัณฑารักษ์: พิชญา ปิยัสสพันธุ์

ในชีวิตประจำวัน คนเราพึ่งพาสายตาและเชื่อใจกับโลกที่มันพาให้เราเห็น แต่ในบางครั้ง จิตใจของเราก็หลอกให้เราเชื่อ ว่าเราเห็นในสิ่งที่จริง ๆ แล้วเราไม่เคยมองดูมันเลยสักครั้ง จะดีไหมหากเราจะเริ่มมองดูโลกรอบ ๆ ตัวเราอย่างสังเกตสังกา เรียนรู้มันในทุก ๆ รายละเอียดอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราคิดว่ามันเป็น

*ในระยะนี้ หอศิลปฯ เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-16.00 น. และปิดบริการวันเสาร์ อย่างไรก็ดี หากท่านใดมีความประสงค์จะมาดูงานที่หอศิลปฯ และต้องการตรวจสอบเวลาทำการ กรุณาโทร 02-218-2965

**วันหยุดประจำเดือนเมษายน นับตั้งแต่วันที่ 9 เป็นต้นไป หอศิลปฯ ปิดทำการวันที่ 13-17 และเปิดทำการอีกครั้งวันที่ 19

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สิริวัฒน์ โพธิ์กระเจน (เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์)
โทร. 081-629-0457 อีเมล์: siriwatpokrajen@yahoo.com, info.artcenterchula@gmail.com

หอศิลปวิทยนิทรรศน์
ชั้น 7 ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330
โทรศัพท์: 0-2218-2965 โทรสาร: 0-2218-2907
อีเมล์: info.artcenterchula@gmail.com
www.car.chula.ac.th/art
http://www.facebook.com/pages/The-Art-Center-Chula/#%21/pages/Bangkok-Thailand/The-Art-Center-Chula/242158381691?ref=ts
เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์: 9.00-19.00 น. เสาร์: 9.00-16.00 น.
ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "นิทรรศการ : ระหว่างพื้นที่ และ รับรู้ – ละเลย"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม