วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

Living Room (visual and sound installation)

Categories: , , , ,



Living Room
100 ต้นสนแกลเลอรี่ต้อนรับปี 2010 ด้วยนิทรรศการ Living Room , (visual and sound installation) กับการปฏิบัติการณ์ร่วมกันระหว่างดนตรีและทัศนศิลป์ จากศิลปินและนักแต่งเพลง จิรเดช และปรินดา เสตะพันธ์ อโณทัย นิติพน และคา แสงแข
นิทรรศการครั้งนี้เป็นการคัดเลือกผลงานโดย ธนาวิ โชติประดิษฐ ภัณฑรักษ์ หลังเรียนจบมหาบัณฑิตด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ จาก Leiden University ณ ประเทศเนเธอแลนด์ โดย 100 ต้นสนแกลเลอรี่ ได้มอบทุนส่วนนึง ในการศึกษาต่อในครั้งนี้
รารับรู้ตัวตนของพื้นที่ว่างได้อย่างไร ทำอย่างไรเราจึงจะรับรู้ตัวตนของสิ่งที่จับต้องมองเห็นไม่ได้ แม้ “ขอบเขต” ของพื้นที่ว่างอย่างกำแพงจะทำให้เรารู้ถึง “ขนาด” แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรารับรู้ตัวพื้นที่ว่างนั้นๆ คำถามนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของศิลปะอันว่าด้วยการนำเสนอ (representation) และการรับรู้ (perception) ทัศนศิลป์คือการทำสิ่งไร้รูปให้มีรูป ดนตรีทำให้เรารับรู้ตัวตนของสิ่งต่างๆ ผ่านการได้ยิน

ด้วยแรงบันดาลใจจากผลงาน ‘I’m sitting in a room’ ของ Alvin Lucier นิทรรศการ Living Room โดยจิรเดช และปรินดา เสตะพันธ์ อโณทัย นิติพน และคา แสงแข คือปฏิบัติการณ์ร่วมกันระหว่างดนตรีและทัศนศิลป์ เพื่อสร้างตัวตนของพื้นที่ว่างสู่การรับรู้ ผลงานติดตั้งจัดวาง Living Room จะเปลี่ยน 100 ต้นสนแกลเลอรี่ให้เป็น “ห้องที่มีชีวิต” มีจังหวะของหัวใจและลมหายใจ

ภายในนิทรรศการจะประกอบไปด้วยผลงานเสียงที่ร่วมกันแต่งขึ้นมาใหม่โดยจิรเดช และ อโณทัย และผลงานทัศนศิลป์ในรูปแบบประติมากรรมและการจัดวาง โดยปรินดา และ คธ
งานเปิดวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2553 เวลา 1 ทุ่มตรง/สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่
ประวัติศิลปิน
จิรเดช เสตะพันธ์ หลังจบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาดนตรีตะวันตก เกียรตินิยมอันดับ 1 เข้ารับการศึกษาระดับปริญญาโทที่ University of Southern California
Los Angeles, California, และได้รับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่ Northwestern University, Illinois สหรัฐอเมริกา จิรเดชศึกษาและร่วมงานกับนักแต่งเพลงชื่อดัง อาทิ M. William Karlins, Michael Pisaro, Marta Ptaszynska, Stephen Syverud และ Donald Crockett. ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

ปรินดา เสตะพันธ์ จบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์สาขาดนตรีและปริญญาโทด้านปรัชญาจากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ต่อด้วยการเป็น Studio assistant ที่ Evanston Art Center ที่ Illinois สหรัฐอเมริกา 3 ปี หลังจากนั้นได้รับทุนและรางวัล teaching assistantship award ที่ the Tyler School of Art, Temple University in Philadelphia และที่แห่งนี้เองที่ปรินดาได้ศึกษาต่อในระดับ ปริญญาโท ใบที่ 2 ในสาขาเซรามิก ปรินดาทำงานในวงการดนตรีควบคู่ไปกับการแสดงนิทรรศการเซรามิก ในหลายๆประเทศอาทิ อเมริกา เกาหลี ออสเตรเลีย และประเทศไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองคณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต

อโณทัย นิติพน หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะครุศาสตร์ (ดนตรี) เกียรตินิยมอันดับ 1 เข้ารับการศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกด้านการแต่งเพลงที่ University of Edinburgh อโณทัยได้รับทุนจากหลากหลายสถาบัน และได้เข้าร่วมกิจกรรมทางด้านดนตรีและศิลปะอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ เป็น การเป็นCreative ให้กับงานกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงเป็นหนึ่งในภัณฑารักษ์ให้กับงาน ‘Image/Space/Sound’ ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรในงานสัมมนาประจำปี 2552 ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คธา แสงแข จบการศึกษาด้านศิลปะ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เข้ารับการศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในสาขาประติมากรรมที่ University of California, Los Angeles, USA คทาเข้าร่วมแสดงงานทั้งในรูปของประติมากรรมและ conceptual art ในงานนิทรรศการกลุ่มมากมายทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ “Red man swimming II and Little Kata” , “Tout a Fait Thai 2006” ที่ Centre George Pompidou, Paris , France, “City on The Move” ร่วมกับจิตติ เกษมกิจวัฒนา และภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ ซึ่งเป็นโครงการที่คัดสรรโดย Hou Hanru และ Hans-Ulrich Obrist ที่ P.S.1, New York, USA เป็นต้น ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนศิลปะที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และผู้อำนวยการหอศิลป์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ( Bangkok University Gallery)

นิทรรศการ: Living Room
จัดโดย: 100 ต้นสน แกลเลอรี่
ศิลปิน: จิรเดช และปรินดา เสตะพันธ์ , อโณทัย นิติพน , คทา แสงแข
ภัณฑารักษ์: ธนาวิ โชติประดิษฐ
ระยะเวลาจัดแสดง: 21 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2553
เปิดนิทรรศการ : วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2553 เวลา 1 ทุ่มตรง
เวลาทำการ: พฤหัสบดี -อาทิตย์ 11.00 น. – 19.00น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
โทรศัพท์ + 66 (0)2 684 1527, +66 (0)81 910 9440 , Fax +66 (0)2 254-7227 อีเมล์ info@100tonsongallery.com


Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "Living Room (visual and sound installation)"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม