วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

เกสรศิลป์ : งอกงามเป็นศิลปะ

Categories:




Gaysorn Silpa
by 6 Thai Artists
on September 29 – November 30, 2010
at 2nd Floor, Sombat Permpoon Gallery, Bangkok




หอศิลป์ สมบัติเพิ่มพูน มีความยินดีเสนอนิทรรศการ 'เกสรศิลป' นิทรรศการภาพเขียนผลงานจากกลุ่มเพื่อน 6 ศิลปินที่เติบโตและเบ่งบานมาจากความรักในศิลปะที่เหมือนกัน เปรียบเหมือนดอกไม้ที่เจริญงอกงามและผลิก้านเกสรจนหอมกรุ่น เกสรเหล่านี้คือศิลปินแต่ละท่านที่ถึงแม้จะเติบโตมาจากสภาพดินเดียวกันแต่ ในความเหมือนนั้นคือความแตกต่างของจิตนาการและการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละ ท่าน





นิทรรศการ 'เกสรศิลป์' ได้นำความแตกต่างในความเหมือนของ 6 ศิลปิน สมพล ยารังษี ณัฐเลิศ สุภัทร์อกนิษฐ์ ธานี อิสรา พลุตม์ มารอด กมลชัย ศิลปะวรวิวัฒน์ และ ศิลปวิทยา เชี่ยววิชา มาจัดแสดงร่วมกัน

ศิลปินอาวุโสที่เลือกจะปักหลักทำงานบนความงามและความหนาวในพื้นที่จังหวัด เชียงราย สมพล ยารังษีกล่าวถึงที่มาของการแสดงผลงานกลุ่มครั้งนี้ว่า 'เกสรศิลป์' เป็นการรวมตัวของศิลปิน 6 คนที่ผูกพันกันมานาน ทั้งที่เป็นเพื่อนร่ำเรียนศิลปะมาด้วยกันและที่มาสนิทสนมกันภายหลัง

แต่ละศิลปินที่ร่วมแสดงผลงานในครั้งนี้ ต่างนำเสนอผลงานศิลปะตามแนวทางถนัดของตนเอง โดยมีจุดร่วมอยู่ที่การทำงานศิลปะที่นำเสนอความงามของความเป็นไทย ไม่ว่าจะมองผ่านความสดใสของดอกไม้ต่างๆ ทิวทัศน์ หรือแม้แต่ภาพของอาหารที่สะท้อนความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนและมีเอกลักษณ์

"ในนิทรรศการครั้งนี้ กลุ่มศิลปินเราต่างคนก็จะมีแนวทางการทำงานตามที่แต่ละคนถนัด เรามาจัดแสดงผลงานร่วมกันก็เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะที่มีความหลากหลาย ในรูปแบบที่ดูง่าย เข้าใจได้ง่าย งานของศิลปินทุกคนที่มาร่วมแสดงครั้งนี้ก็จะเป็นเรื่องราวของธรรมชาติและ วิถีชีวิตของคนไทย..."


"..ผลงานของผมที่มาร่วมแสดงในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะภาพของดอกไม้ ผมจะเน้นเรื่องดอกไม้ในบ้านเรา ดอกไม้ในเมืองไทย โดยเฉพาะดอกไม้ทางเหนือ เช่น ดอกเสี้ยวป่า นางพญาเสือโคร่ง ทองกวาว เพราะว่าทุกวันนี้ผมอยู่เชียงรายก็ผูกพันกับธรรมชาติ ดอกไม้ผมเห็นทุกฤดูกาล เบ่งบาน หมุนวนกัน แต่ละเดือนก็จะเปลี่ยนไป แต่บรรยายกาศของภูเขา บรรยากาศทางเหนือ เก็บความประทับใจธรรมชาติทางเหนือให้คนได้ชื่นชม..." สมพล อธิบาย


ผลงานของ ณัฐเลิศ สุภัทร์อกนิษฐ์ ในนิทรรศการนี้ นำเสนอภาพเขียนแนวทิวทัศน์ที่แสดงออกตามความรู้สึกส่วนตัวของศิลปินเอง เช่นเดียวกับ กมลชัย ศิลปะวรวิวัฒน์ ที่นำเสนอผลงานภาพทิวทัศน์ รวมถึงดอกบัวและดอกไม้อีกหลายชนิดที่ศิลปินสนใจ

ขณะที่ ธานี อิสรา นำเสนอผลงานจิตรกรรมภาพดอกไม้ที่ผสมผสานแนวทางของศิลปะไทยและศิลปะแนวเหมือน จริงตามแบบศิลปะตะวันตก ให้ความรู้สึกก้ำกึ่งระหว่างการสะท้อนความจริงและภาพในความฝัน ส่วนพลุตม์ มารอด นำเสนอผลงานแนวถนัด คือภาพของดอกไม้ที่จัดวางอย่างแปลกตาในรูปแบบศิลปะสมัยใหม่และชวนให้นึกถึง ความหมายของดอกไม้ในใจของศิลปิน

ที่แปลกและแตกต่างในนิทรรศการครั้งนี้คงเป็นผลงานของ ศิลปวิทยา เชี่ยววิชา กับผลงานจิตรกรรมภาพอาหารไทย นำเสนอเรื่องราวของความเป็นไทยผ่านภาพของอาหารไทยแต่ละชนิดซึ่งต่างก็เป็น ตัวแทนของความเป็นไทยในแง่มุมต่างๆ กัน ศิลปินนำเสนอภาพอาหารด้วยรายละเอียดที่สมจริงและสีสันที่จัดจ้านสมจริง

Sombat Permpoon Gallery
12 Sukhumvit Soi 1
Klongtoey Nua, Wattana
Bangkok, 10110, Thailand
t +66 (0) 2254 6040 to 6046
f +66 (0) 2254 6048
info@sombatpermpoongallery.com

The gallery is open 7 days a week from 9 am to 8 pm and there is no admission fee to view the private collection.
For group visits please make prior reservations.



View Larger Map


Sombat Permpoon Gallery
12 Sukhumvit Soi 1
Klongtoey Nua, Wattana
Bangkok, 10110, Thailand
t +66 (0) 2254 6040 to 6046
f +66 (0) 2254 6048
info@sombatpermpoongallery.com

The gallery is open 7 days a week from 9 am to 8 pm and there is no admission fee to view the private collection.

For group visits please make prior reservations.

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "เกสรศิลป์ : งอกงามเป็นศิลปะ"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม