วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

Journey โดย ธนดล ดีรุจิเจริญ

Categories: , ,


กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลมแกลเลอเรีย
ขอเสนองานนิทรรศการประติมากรรมร่วมสมัย
‘Journey’ โดย อาจารย์ ธนดล ดีรุจิเจริญ

กอ สสิบ แกลเลอรี @ สีลม แกลเลอเรียหนึ่งในแกลเลอรีชั้นนำในย่านสีลม ที่มีความชำนาญในด้านศิลปะร่วมสมัย มีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานนิทรรศการประติมากรรมร่วมสมัยเป็น ครั้งแรกของอาจารย์ธนดล ดีรุจิเจริญ ในชื่อชุด‘Journey’ หรือ ‘การเดินทาง’ ซึ่งจะเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน และจะเปิดให้เข้าชมฟรีจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม ศกนี้

การดำรงชีวิต ของ อาจารย์ธนดล สามารถเรียกได้ว่าไม่ผิดแปลกหรือแตกต่างจากบุคคลทั่วไป กว่าจะประสบความสำเร็จมาจนทุกวันนี้ ตัวศิลปินได้ผ่านประสบการณ์และผ่านอุปสรรคมากมาย ทั้งดีจนน่าจดจำ และบางครั้งเลวร้ายจนทำให้ท้อ ถึงอย่างไรก็ตาม อาจารย์ธนดล ได้จดจำทุกเหตุการณ์ได้อย่างแม่นยำ และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมเหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งกลายเป็นตัวแทนความฝันและอารมณ์ในช่วงต่าง ๆ ของชีวิต “การที่มาจากครอบครัวที่แตกร้าว ทำให้ผมใฝ่ฝันที่จะมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบและเพื่อให้จินตนาการเป็นจริงมาก ที่สุด ผมได้หล่อผลงานหนึ่งชุดโดยใช้วัสดุเป็นเนื้อทองสำริด และได้ตั้งชื่อชุดว่า ‘family’หรือ ‘ครอบครัว’ เพื่อ เติมเต็มในสิ่งที่ผมได้ขาดหายไปตั้งแต่สมัยยังเด็ก”

“ส่วนผลงานชุด อื่น ๆ ในนิทรรศการในครั้งนี้ ก็ยังคงได้รับอิทธิพลจากความทรงจำในอดีต ซึ่งสามารถพูดได้ว่าเป็นสมุดบันทึกหรือไดอารี่ส่วนตัวของผมเอง โดยในแต่ละชิ้นได้ผ่านกระบวนการคัดกรองจนได้เนื้อแท้ของเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งรูปทรงประติมากรรมอาจจะดูมีอารมณ์ที่เป็นสุข แต่ลึก ๆ แล้วแอบแฝงด้วยความทุกข์ด้วยเส้นสายหรือรายละเอียดของพื้นผิวที่คนทั่วไปไม่ เคยคาดคิด งานจิตรกรรมและงานประติมากรรมมีความคล้ายคลึงกันตรงที่งานทั้งสองประเภท สามารถบรรยายเป็นเรื่องราวมากมาย แต่สำหรับผมเอง งานประติมากรรมจะเข้าถึงแก่นแท้ของผู้สร้างได้อย่างลึกซึ้ง ถึงแม้ว่าผลงานนิทรรศการในครั้งนี้จะได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์และความ ฝันของตัวผมเอง ผมมั่นใจว่าทุกคนที่ได้ชมผลงานชุดนี้ จะสามารถเข้าถึงแนวความคิด และแรงบันดาลใจที่แฝงอยู่ได้อย่างแน่นอน”


คุณ สิริภา โชติช่วง กรรมการผู้จัดการกอสสิบ แกลเลอรี ได้กล่าวเกี่ยวกับงานแสดงในครั้งนี้ว่า“ดิฉันรู้สึกดีใจที่กอสสิบได้รับ เกียรติมาเป็นเจ้าภาพจัดแสดงงานนิทรรศการประติมากรรมเป็นครั้งแรกของอาจารย์ ธนดล ดีรุจิเจริญ งานแสดงในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะบอกเล่าถึงความฝันและความปรารถนาของผู้ชายคนหนึ่ง แต่เปรียบเสมือนสมุดบันทึกส่วนตัวที่พรรณนาถึงการเดินทางและประสบการณ์ของ ศิลปินประติมากรเอกที่น่าค้นหาและเรียนรู้ ดิฉันขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเดินทางพร้อมทำความรู้จักกับอารมณ์ส่วนลึกของ ศิลปินโดยผ่านประติมากรรมร่วมสมัยอันงดงามเหล่านี้”

นิทรรศการ ประติมากรรม‘Journey’ จะเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการ โดย ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน ) ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานใน วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน เวลา 18.30 น. ณ กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลมแกลเลอเรีย (สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์) จึงขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจในงานศิลปะแขนงนี้ รวมถึงนักสะสม และศิลปินทั่วไปเข้าร่วมแสดงความยินดีพร้อมชมงานประติมากรรมร่วมสมัยที่ สร้างสรรค์จากจิตวิญญาณและจินตนาการของนักปั้นอันดับต้น ๆ ของไทย

งาน ประติมากรรมที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ อาทิ ทองสำริด ไฟเบอร์กลาส และหินทรายทั้ง 37 ชิ้น สามารถเลือกซื้อเพื่อเก็บสะสมได้ หากต้องการสั่งจองหรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานชุดนี้ กรุณาติดต่อที่ คุณสิริภา (ป๊อป) โชติช่วง โทรศัพท์ (02) 237 5568 และ (089) 450 4549 หรือ คุณชลธิชา (ปู) ชูชาติ โทรศัพท์ (081) 440 3896 ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกอสสิบ แกลเลอรี่และนิทรรศการในอดีตได้ที่ www.gossipgallerybkk72.com

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "Journey โดย ธนดล ดีรุจิเจริญ"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม