วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

“จากเชียงดาวสู่ลังกาหลวง” โดย สราวุฒิ แปงใจ

Categories: ,



เรื่อง นิทรรศการจิตรกรรม “จากเชียงดาวสู่ลังกาหลวง”
นิทรรศการเริ่ม 9 ต.ค. - 8 พ.ย. 2553

สราวุฒิ แปงใจ ศิลปินหนุ่มที่มีฝีมือดีคนหนึ่งในกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ของชาวล้านนา อายุเพียง 29 ปี แต่มีความสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีความประณีตสวยงาม ซึ่งผู้ชมจะสัมผัสได้ ถึงความรักของเขาที่มีต่อธรรมชาติพิสุทธิ์ของดอยเชียงดาวและดอยลังกาหลวงใน ดินแดนเมืองเหนือของเรา

แกลเลอรี ปาณิศา จึงมีความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนนำผลงานของเขาออกแสดงให้ชม ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา สราวุฒิบอกถึงแนวความคิดถึงการแสดงผลงานครั้งนี้ว่า...

“ผมได้กำเนิดมาจากครอบครัวที่อาศัยอยู่ในชนบทล้านนาทางภาคเหนือ ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีที่มีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้ผมมีความผูกพัน มีความศรัทธา ต่อธรรมชาติ ป่าไม้ ขุนเขา อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลจาก ตำนานความเชื่อต่างๆ ถึงความยิ่งใหญ่ ความมหัศจรรย์ และความลี้ลับที่มีอยู่ในธรรมชาติ รวมถึงความเชื่อในพิธีกรรมในรูปแบบของการนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พลังอำนาจแห่งธรรมชาติ การนับถือผีต่างๆ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้ ได้ส่งผลถึงการกระทำของมนุษย์ ที่มีต่อธรรมชาติ ป่าไม้ขุนเขา

แต่เนื่องด้วยปัจจุบัน การกระทำรวมทั้งการเคารพยำเกรง ความเชื่อในภูตผีต่างๆเปลี่ยนไปสู่รูปแบบสังคมสมัยใหม่ สังคมแห่งเทคโนโลยี วัตถุ บริโภคนิยม ทำให้ความเชื่อเหล่านี้ลดน้อยลง อันมีส่วนที่ทำให้ให้ธรรมชาติเสื่อมโทรมสลายลง จากจุดนี้ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติ ของป่า และขุนเขา ที่มีต่อมนุษย์ จึงได้นำสิ่งที่เป็นมาและเป็นไปเหล่านี้ สร้างเป็นผลงานจิตรกรรมของผม ในแนวคิดทัศนคติสะท้อนมุมมองส่วนตัวของผม ... ”


แกลเลอรี ปาณิศา
189 ถนนมหิดล ตั้งอยู่ตรงข้ามโชว์รูมโตโยต้า-นิยมพานิช ใกล้สนามบินนานาชาติเชียงใหม่
โทรศัพท์ 0-5320-2779 เวลาทำการ 9.00–18.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "“จากเชียงดาวสู่ลังกาหลวง” โดย สราวุฒิ แปงใจ"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม