วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศาสนหรรษา/ SPIRITUTAINMENT

Categories: ,


ศาสนหรรษา/ SPIRITUTAINMENT

ศิลปิน
ปราบดา หยุ่น
เมธี น้อยจินดา
กฤช งามสม
พศุตม์ กรรณรัตนสูตร
ซะการีย์ยา อมตยา
Kohei Nawa
Mai Miyake
Peggy Wauters

ภัณฑารักษ์ ปราบดา หยุ่น

งานเปิดนิทรรศการและเสวนาโดยอาจารย์ธเนศ วงศ์ยานนาวา :
วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 19.00 น.

ระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการ: 24 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2554
เวลาทำการ: พฤหัสบดี -อาทิตย์ 11.00 น. – 19.00น.


100 ต้นสนแกลลอรี่และ Japan Foundation Bangkok เสนอนิทรรศการ ศาสนหรรษา โดยการแสดงผลงานกลุ่มจากหลากหลายเชื้อชาติและศาสนาโดยภัณฑารักษ์ ปราบดา หยุ่น กับการตั้งคำถามถึงบทบาทของความบันเทิงในวิถีทางศาสนา

งานแสดงครั้งนี้เปิดประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและความบันเทิง ซึ่งหลายคนอาจเชื่อกันมาแต่ไหนแต่ไรว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรอยู่ร่วมกันประเด็นดังกล่าวถูกนำเสนอผ่านออกมาจากมุมมองและผลงานของศิลปินที่แตกต่างกันออกไปในหลายแขนงทางงานศิลป์ เริ่มตั้งแต่ปราบดา หยุ่น ศิลปินที่มีผลงานหลากหลายทางด้านงานเขียน เช่น บทภาพยนตร์ที่เราคุ้นเคยกันเรื่อง เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล หนังสือรวมเรื่องสั้นที่ชื่อ ความน่าจะเป็น ซึ่งได้รับรางวัลซีไรท์ ในปี 2002 และที่สำคัญ เขายังเป็นภัณฑารักษ์ของนิทรรศการนี้ โดยได้เชิญชวนศิลปินต่างสาขามาร่วมแสดงผลงานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น พศุตม์ กรรณรัตนสูตร ศิลปินร่วมสมัยด้านงานประติมากรรม, เมธี น้อยจินดา มือกีตาร์วง โมเดริน ด็อก, ซะการีย์ยา อมตยา เจ้าของรางวัลกวีซีไรต์จากผลงานกวีนิพนธ์ ไม่มีหญิงสาวในบทกวี, กฤช งามสมศิลปินสื่อผสมร่วมสมัยรุ่นใหม่, Peggy Wauters ศิลปินหญิง ชาวเบลเยียมที่เคยฝากผลงานศิลปะสื่อผสมไว้กับ 100ต้นสนแกลลอรี่ที่ชื่อ ''Myths and Monstrosities'' ไว้เมื่อปี2008 , Nawa Kohei ศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองที่สุดของญี่ปุ่น ผู้ทำงานศิลปะร่วมสมัยและมีงานแสดงทั่วโลก และศิลปินหญิงชาวญี่ปุ่น Mai Miyake ผู้ศึกษาการทำงานศิลปะด้วยตนเองบนพื้นฐานการทำงานบนวิถีเฉพาะแบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเกี่ยวข้องกันระหว่างศาสนาและความบันเทิง โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ธเนศ วงศ์ยานนาวามาเป็นแขกพิเศษในครั้งนี้ในวันเปิดนิทรรศการ ( 24 มีนาคม)

ความน่าสนใจอยู่ตรงคำถามที่ถูกนำมาเป็นประเด็นและวิธีการที่สื่อออกมาผ่านการตีความวิเคราะห์จากการตั้งคำถามและแสดงออกมาในรูปแบบของงานศิลปะที่หลากหลาย รวมทั้งครั้งนี้ยังจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ชมผลงานจากชาวต่างชาติและการทำงานร่วมกันของศิลปินไทยและญี่ปุ่นที่สะท้อนมุมมองด้านศาสนาผ่านประเด็นและวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป ซึ่งสุดท้ายแล้วผู้ชมที่เข้ามาเสพงานศิลปะรวมไปจนถึงพุทธศาสนิกชนชาวไทยก็อาจได้หยุดคิดและมองเห็นประเด็นที่แตกต่างไปจากวัฒนธรรมและความเชื่อที่ตนเองเคยมีอยู่เพียงด้านเดียวไปในทางที่สร้างสรรค์และเปิดกว้างอย่างเป็นอิสระมากขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ 02684 1527

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "ศาสนหรรษา/ SPIRITUTAINMENT"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม