วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นิทรรศการวิดีโออาร์ต Survival Techniques: narratives of resistance

Categories: , ,


Survival Techniques: narratives of resistance

นิทรรศการวิดีโออาร์ต คัดสรรผลงานโดย Davide Quadrio

ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 26 มีนาคม 2554

พิธีเปิดนิทรรศการ วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16.00-19.00 น.

นี่คือเรื่องความสุขหรือความล้มเหลว (งานของ Zhang Peili) นี่คือความทะนงตนในสายเลือดบริสุทธิ์หรือความละอายจากการเกิดมาเป็นเลือดผสม (งานของ Shen Shaomin) คุณจะรู้สึกขุ่นเคืองหรือขบขัน (งานของ Rainer Ganahl) นี่คือสิ่งที่ปรากฏอยู่ชัดเจนหรือความจริงที่ไม่คาดคิด (งานของ Yang Zhenzhong) คุณจะสามารถดำรงทัศนคติที่เปิดกว้างได้ต่อไปหรือจะเปลี่ยนมามีจิตใจที่คับแคบลง (งานของ Artur Zmijewski)

ถ้อยแถลงภัณฑารักษ์
ในนิทรรศการครั้งนี้ ศิลปินได้สำรวจพื้นที่แห่งความเคลือบแคลง พรมแดนที่แบ่งกั้นและหนทางในพื้นที่นี้ งานครั้งนี้ไม่ได้นำเสนอสิ่งที่มองเห็นชัดเจน หรือปฏิกิริยาโต้ตอบธรรมดาพื้นฐาน แต่เป็นศิลปะแห่งการปกปิดที่มีความจริงแท้แอบแฝงอยู่

ขอเชิญผู้ชมทุกท่านใช้เวลาและจมดิ่งลงไปในโลกแห่งความไม่แน่นอนในนิทรรศการวิดีโอครั้งนี้ ผลงานที่จัดแสดงประกอบไปด้วยงานวิดีโอหลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ สารคดี การแสดง งาน conceptual และบทสัมภาษณ์

การชมงานต้องอาศัยเวลา เราหลายคนไม่คุ้นกับการใช้เวลาและจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานานอีกต่อไป เราอาศัยอยู่โลกที่บริโภคข้อมูลและภาพอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกลับมาปฏิวัติการให้ความสนใจและการอุทิศเวลาอีกครั้ง นี่ไม่ใช่การมาชมนิทรรศการเพียงผิวเผินเหมือนการไปร่วมงานสังคม แต่นิทรรศการนี้เป็นประสบการณ์ที่มีความใกล้ชิด เป็นเวลาที่หยุดนิ่ง เหมือนเช่นเวลาการสวดมนต์ภาวนา

เมื่อผมได้รับเชิญให้เป็นภัณฑารักษ์คัดสรรผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ ผมนึกถึงกรุงเทพในช่วงที่ผ่านมาและต้องการนำเสนอความสัมพันธ์ส่วนตัวต่อประเทศไทยที่ผมได้รู้จัก เมื่อมองดูประเทศไทยช่วงสองปีมานี้ ทั้งเรื่องความไม่สงบและความไม่แน่นอนทางการเมืองและสังคมต่าง ๆ ผมรู้สึกว่างานที่คัดเลือกมาในครั้งนี้มีความสำคัญและเป็นสากลมาก นิทรรศการนี้เป็นสิ่งยืนยันถึงความรู้สึกกระวนกระวายใจที่ผมเองรู้สึก และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงรู้สึกด้วยเช่นเดียวกันในยามที่เราพูดถึงลัทธิชาตินิยม กลุ่มชนที่หลากหลาย และอำนาจที่สะท้อนผ่านพื้นที่ส่วนตัว กวีนิพนธ์ และความตายในแง่ความงาม อย่างที่ Bohumil Hrabal อธิบายไว้ในนิยายเรื่อง I served the King of England ของเขาว่า:

“แก่นแท้ของชีวิตคือ...
...การตั้งคำถามเกี่ยวกับความตาย ว่าคนเราจะปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเวลานั้นมาถึง
...การตระหนักว่าความตาย หรือแท้จริงคือการตั้งคำถามตัวเองเกี่ยวกับความตาย เป็นบทสนทนาที่มาจาก “มุม” “มอง” ที่ไม่สิ้นสุดและเป็นนิรันดร์

...การแก้ปัญหาเรื่องความตายเป็นทั้งจุดเริ่มต้นของการคิดในแง่ความงามและจุดเริ่มต้นของการคิดเกี่ยวกับความงาม เพราะว่าความพยายามในการแก้ปัญหานี้เป็นการลิ้มรสความไร้แก่นสารของวิถีชีวิตของตน ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็จะมีจุดจบก่อนเวลาอันควรอยู่ดี จุดจบอันเป็นความสุขที่เกิดจากการพบกับความตายของตน ซึ่งนำความขมขื่นและความงามมาสู่มนุษย์”

ศิลปิน:
Zhang Peili, ผลงานชื่อ Happiness, 2006
Rainer Ganahl, ผลงานชื่อ I hate Marx, 2010
Yang Zhenzhong, ผลงานชื่อ I will die, 2000-2007
Shen Shaomin, ผลงานชื่อ I am Chinese 2006-2008
Artur Zmijewski, ผลงานชื่อ Them, 2007, courtesy of Vanabbe Museum

เกี่ยวกับของศิลปินโดยย่อ
Zhang Peili เป็นศิลปินวิดีโอที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “บิดาแห่งวิดีโออาร์ตของจีน” เกิดปี 1957 ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ใน หางโจว

Rainer Ganahl ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่นิวยอร์ค ตั้งแต่ปี 1990

Yang Zhenzhong, เกิดปี 1968 ที่หางโจว ใช้ชีวิตและทำงานที่เซียงไฮ้

Shen Shaomin เกิดปี
 1956 ที่ เฮยหลงเจียง ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และปักกิ่ง ประเทศจีน

Artur Zmijewski เกิดปี 1966 ที่วอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ใช้ชีวิตและทำงานที่วอร์ซอ

เกี่ยวกับภัณฑารักษ์ Davide Quadrio (หรืออีกชื่อ Dadou)
Davide Quadrio เป็นนักจีนวิทยา ภัณฑารักษ์ และนักประวัติศาสตร์ศิลปะ เขาก่อตั้ง BizArt ศูนย์ศิลปะไม่หวังผลกำไรแห่งแรกของเซียงไฮ้ในปี 1998 จากประสบการณ์การทำงานเป็นระยะเวลากว่าสิบปีทางด้านการข้ามวัฒนธรรม (Davide ได้รับรางวัล Young Leader for Culture in Asia จาก International Institute for Asian Studies และ Asia-Europe Foundation ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 2004) Davide ได้ร่วมมือกับ Defne Ayas ในการก่อตั้ง Arthub Asia ในปี 2007 ซึ่งเป็นการรวมตัวทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมของนักคิดอิสระที่อุทิศตัวให้กับการสร้างศิลปะร่วมสมัยในประเทศจีนและทวีปเอเชีย (www.arthubasia.org) ตั้งแต่ปี 2009 Davide เป็นผู้อำนวยการก่อตั้ง FarEastFarWest บริษัทผลิตศิลปะที่ให้การสนับสนุนโครงการทางวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่มีความท้าทายในทวีปเอเชีย ผลงานสะสมของ FarEastFarWest เปิดให้นักวิจัย ผู้ทำงานด้านศิลปะ และประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ที่ Museum of Contemporary Photography ที่ชิคาโกได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2011 ขณะนี้ Davide พำนักอยู่ในประเทศไทยเพื่อทำงานวิจัยด้านพัฒนาการศิลปะและวัฒนธรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาวิจัยแห่งชาติ ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2010 เป็นต้นมา เขาเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฟูตัน Institute of Visual Arts เซียงไฮ้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สิริวัฒน์ โพธิ์กระเจน (เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์)
โทร. 081-629-0457 อีเมล์: siriwatpokrajen@yahoo.com, info.artcenterchula@gmail.com

หอศิลปวิทยนิทรรศน์
ชั้น 7 ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330
โทรศัพท์: 0-2218-2965 โทรสาร: 0-2218-2907
อีเมล์: info.artcenterchula@gmail.com
www.car.chula.ac.th/art
เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์: 9.00-19.00 น. เสาร์: 9.00-16.00 น.
ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "นิทรรศการวิดีโออาร์ต Survival Techniques: narratives of resistance"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม