วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"คิดถึงอาจารย์ศิลป์" (ครั้งที่ 2: ปี2554)

Categories: ,


ขอเรียนเชิญร่วมเป็นเกียรติเปิดนิทรรศการ

"คิดถึงอาจารย์ศิลป์" (ครั้งที่ 2: ปี2554)

ผลงานศิลปะ โดย ศิลปินรุ่นใหม่ กลุ่มศิษย์อาจารย์ศิลป์ พีระศรี

พิธีเปิด วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2554 เวลา 19.00 น
ณ พระนครบาร์ แอนด์ แกลเลอรี่
(58/2 ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 10200)

นิทรรศการเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 14 - 31 พฤษภาคม 2554 เวลา 18.00 - 01.00 น.







ความเป็นมา
            ประเทศสยามในห้วงสมัยก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครองถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทาศิลปวัฒนธรรมอย่างยิ่ง ศิลปะในทางหนึ่งคืองานช่างฝีมือที่พัฒนาต่อมาจากอดีตแต่อีกรูปแบบได้รับอิทธิพลศิลปะแบบคลาสสิกของตะวันตก ทั้งสองแนวทางแม้ว่าจะเกิดการประยุกต์ให้อยู่ร่วมกัน ทว่าก็ไม่ได้เกิดเป็นนวัตกรรมทางศิลปะสมัยใหม่อย่างชัดเจน

            ตราบจนการเข้ามารับราชการรวมไปถึงการก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากรของนายคอร์ราโด เฟโรจี หรือต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ศิลป์ พีระศรี ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ทางศิลปะแบบใหม่ขึ้นในสังคมสมัยนั้น มีการเรียนรู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยเทคนิคตะวันตกผสมผสานเข้ากับวิถีแบบตะวันออกจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสมัยขึ้น ด้วยคุณูปการของศาสตราจารย์ศิลปะ พีระศรี ในทางศิลปะทั้งด้านทฤษฎีองค์ความรู้และผลงานอันเกิดจากการสร้างสรรค์ ทำให้วงการศิลปะยกย่องท่านเป็น “บิดาศิลปะสมัยใหม่ไทย”
              ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ถือเป็นบุคคลสำคัญทางศิลปะในประเทศไทยที่ศิลปินไทยทุกยุคสมัยควรระลึกถึงตลอดเวลา นั่นเพราะวิถีชีวิตด้านต่างๆ ของท่านไม่เพียงทุ่มเทให้กับอุดมคติทางศิลปะเท่านั้น หากแต่ยังเป็นครูผู้ถ่ายทอดสรรพศิลปวิทยาอย่างไม่ระย่อตราบลมหายใจสุดท้าย
            ในโอกาสที่ วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 นี้ จะเป็นวันครบรอบถึงแก่กรรม 49 ปี ของท่าน ศิลปินรุ่นใหม่ กลุ่มศิษย์อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ซึ่งเป็นทั้งกลุ่มศิษย์เก่าและกลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันจัดนิทรรศการศิลปะขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและบูชาศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาศิลปะสมัยใหม่ในประเทศไทย ภายใต้นิทรรศการชื่อ “คิดถึงอาจารย์ศิลป์” ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการขึ้นเป็นครั้งที่ 2

แผนที่

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to ""คิดถึงอาจารย์ศิลป์" (ครั้งที่ 2: ปี2554)"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม