วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

"เสียงของกาละ เวลา" โดยสุปรีชา นาครัตน์

Categories:





สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงปารีส และ บริษัท P.S.J. Energy Save จำกัด ร่วมกันจัดนิทรรศการ “เสียงของกาละ เวลา: กรอบชีวิต วิญญาณกระดาษ” โดยสุปรีชา นาครัตน์ ศิลปินไทยจากต่างแดนผู้มากความสามารถ สร้างสรรค์ศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยการนำเสนอผลงานภาพเขียนและภาพพิมพ์บนกระดาษ

นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 2 – 30 กันยายน 2553 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

หลังจากที่จบการศึกษาด้านศิลปะ สุปรีชา นาครัตน์ มีโอกาสจัดแสดงผลงานภาพเขียน ในกรุงเทพฯ 2- 3 ครั้ง ก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวผจญภัยในหลายประเทศ อาทิ อเมริกา อังกฤษ เยอรมัน เดนมาร์ค และฝรั่งเศส จนกระทั่งความบังเอิญทำให้เขาได้พบโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่เป็นโรงเรียนศิลปะพิเศษ ด้านเผาไฟ (Arts du Feu) ซึ่งสุปรีชาใช้เวลาเรียนราว 1 ปี จบการศึกษาได้ไปเป็นครูสอนศิลปะด้านเผาไฟในโรงเรียนสอนศิลปะอื่นอีก 2 - 3 แห่งในเวลาต่อมา



























การสร้างสรรค์งานศิลปะของสุปรีชา เป็นไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยตั้งแต่ปี 2523 เขาเคยจัดแสดง ผลงานทั้งที่หอศิลป์ฝรั่งเศสและตามเมืองต่างๆที่ได้เชิญมา นิทรรศการครั้งนี้ สุปรีชาได้สร้างสรรค์ผลงานชุดใหม่ เพื่อให้คนไทยที่รักศิลปะได้ชื่มชมผลงานและประสบการณ์ที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวข้องกับชีวิตทุกชีวิต ผลงานกว่า 40 ชิ้น ประกอบด้วยผลงาน 3 ส่วน คือ

- กรอบชีวิต บอกเล่าถึงการกำหนดกรอบของสถานที่ ช่วงเวลา และผู้สนทนา ในแต่ละสถานการณ์ ซึ่งสะท้อนถึงสิ่งแวดล้อมกับชีวิตตั้งแต่เกิดจนโต โดยอาศัยกรอบรูปซึ่งเป็นสื่อนำความคิดกับผู้ชม การเผากรอบเป็นความหมายของการสิ้นสุดรูปทรง
- ผีเสื้อ มีความหมายคือ วิญญาญที่สลัดทิ้งทั้งกายและกรอบชีวิต อันเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงรูปร่างแปรผันไปในทางที่เจริญหรือสูงขึ้น
- กระดาษกับความลึกลับ ใช้เป็นสื่อที่ทำให้เกิดญาณการรับรู้ที่เกิดขึ้นกับจิต














นิทรรศการ “เสียงของกาละ เวลา: กรอบชีวิต วิญญาณกระดาษ” กำหนดเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2553 เวลา 18.00 น. โดยหม่อมราชวงศ์เทพกมล เทวกุล ให้เกียรติเป็นประธาน
ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถนนราชดำเนินกลาง

สอบถามข้อมูล ติดต่อ
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
โทร. 02-281-5360-1

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to ""เสียงของกาละ เวลา" โดยสุปรีชา นาครัตน์"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม