วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จากฉันถึงเธอ โดย อดิวิศว์ อังศธรรมรัตน์

Categories: , ,


จากฉันถึงเธอ
โดย อดิวิศว์ อังศธรรมรัตน์

ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่ 6 สิงหาคม – 4 กันยายน 2553
พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม 2553 เวลา 17.30-20.00 น.

แรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมักมาจากสิ่งที่ศิลปินพบเห็นหรือสัมผัส ผู้คนทั่วไปอาจบันทึกเรื่องราวของตนเองไว้ในไดอารี่เพื่อเก็บไว้อ่านเพียงลำพัง แต่สำหรับอดิวิศว์ อังศธรรมรัตน์ เรื่อง ราวที่เรียบง่ายที่ศิลปินประสบพบเจอในชีวิตประจำวันถูกแปลงสภาพเป็นสีและรูป ทรงและถูกนำมาบอกเล่าให้ผู้ชมรับรู้ผ่านทางผลงานศิลปะ

ผลงานของอดิวิศว์มีทั้งสองมิติและสามมิติ และใช้วัสดุที่หลากหลาย แต่ไม่ว่าจะเป็นผลงานเทคนิคใด สิ่งที่สามารถสังเกตเห็นได้คือรูปแบบการทำซ้ำ อันเนื่องมาจากแรงบันดาลใจจากสิ่งที่พบเห็นอยู่ทุกวันนั่นเอง เรื่องแต่ละเรื่องที่ดูแสนธรรมดา ที่ใครหลายคนอาจมองข้ามล้วนมีคุณค่าและความหมายสำหรับศิลปินโดยเฉพาะ แต่ก็เป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วไปมีประสบการณ์ร่วมเช่นกัน และนี่เป็นสิ่งที่“ศิลปิน” นำมาทำเป็นผลงานศิลปะ และส่งมาถึง “ผู้ชม” เพื่อให้ได้ลองพิจารณารายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ในชีวิตอีกครั้ง

“จากฉันถึงเธอ” เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 5 ของศิลปิน ประกอบไปด้วยงาน จิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม จำนวน 50 ชิ้น

ถ้อยแถลงศิลปิน
นิทรรศการ "จากฉันถึงเธอ" เปรียบเสมือนเรื่องราวเรื่องหนึ่ง จากข้อความหลาย ๆ เรื่องที่ได้บันทึกไว้และนำมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันทุก ๆ ข้อความนั้นได้ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะในหลายรูปแบบ ที่มีเนื้อหาและความหมายที่แตกต่างกันออกไป

การทำงานของผมนั้นเปรียบเสมือนการบันทึก การบอกเล่าประสบการณ์จากการเรียนรู้ การพบปะผู้คน การเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ สถานที่ที่มีความผูกพัน หรือแม้กระทั่งสิ่งของที่ได้หยิบใช้อยู่อย่างเสมอ ผมมีความประทับใจในรูปทรงและสีที่เรียบง่าย ซึ่งรูปทรงและสีทั้งหลาย ที่ผมได้นำมาถ่ายทอดเป็นงานศิลปะนั้น จริง ๆ แล้วล้วนมาจากสิ่งที่ผมได้พบเห็นอยู่เป็นประจำจนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว

นิทรรศการในครั้งนี้ประกอบไปด้วยผลงานจิตกรรมที่มีหลากหลายขนาดและเทคนิค เช่น การวาดเส้นบนกระดาษ สติ๊กเกอร์ และสื่อผสม อีกทั้งยังมีผลงานประติมากรรมที่ใช้วัสดุหลากหลายอีกด้วย

เกี่ยวกับศิลปิน
อดิวิศว์ อังศธรรมรัตน์ ศิลปินวัย 30 ปี จบการศึกษาหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะไปศึกษาต่อที่ School of the Art Institute Chicago ประเทศสหรัฐอเมริกา ในหลักสูตร Post-Baccalaureate และปริญญาโทในด้านจิตรกรรมและการวาดเส้น ปัจจุบันนอกจากทำงานศิลปะ ยังเป็นอาจารย์พิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สิริวัฒน์ โพธิ์กระเจน (เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์)
โทร. 081-629-0457
อีเมล์: info.artcenterchula@gmail.com

หอศิลปวิทยนิทรรศน์
ชั้น 7 ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330

โทรศัพท์: 0-2218-2965
โทรสาร: 0-2218-2907
อีเมล์: info.artcenterchula@gmail.com
www.car.chula.ac.th/art
Facebook: The Art Center - Chula
เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์: 9.00-19.00 น. เสาร์: 9.00-16.00 น.
ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "จากฉันถึงเธอ โดย อดิวิศว์ อังศธรรมรัตน์"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม