วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หนังสือภาพ อารยธรรม ไท ลาว และสุวรรณภูมิ โดย ศุภวัตร ทองละมุล

Categories:




โครงการศิลปะ ขาว ดำ ลายเส้นอันทรงคุณค่า

หนังสือภาพ อารยธรรม ไท ลาว และสุวรรณภูมิ

โดย ศุภวัตร ทองละมุล


อารยธรรม ไท ลาว และสุวรรณภูมิ

บนผืนแผ่นดินอันงดงามและศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ผู้คนถือก่อกำเนิดเกิดมาจากน้ำเต้าอันเดียวกัน ณ นาน้อยอ้อยหนู คนทั้งหลายแยกย้ายกระจายอยู่กันไปทั่วทั้งสุวรรณภูมิพญาแถนผู้ครองฟากฟ้า สถิตเดชบุญยังเบื้องบนผู้บัญชาบัญชรเมฆฝนตกต้องตามฤดูกาล ให้ผู้คนได้ทำไร่ไถนาปักดำหว่านกล้า ลงผืนแผ่นดินดั่งทรวงอกของพระแม่ธรณี ต้นข้าวนั้นแล งอกเงยก็ด้วยพระแม่โพสพ งดงามทั้ง ข้าวเหนียว ข้าวจ้าว ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนสุวรรณภูมิเรื่อยมา ตั้งแต่สิบสองปันนา อัสสัม เชียงรุ่ง เชียงตุง ล้านนา หลวงพระบางเวียงจันทน์ ตลอดจนถึง ศรีกุรุเกษตร และกัมปงฌนัง

บรรพบุรุษของเรานับถือต้นไม้ใหญ่อันเป็นที่สถิตของรุกขเทวดาผีพญาดงป่าแฅนจวบจนได้เวลาสร้างบ้านแปงเมือง ได้เลือกเอา เลิงวัง ห้วย กุด หนอง โคก ดอน โพน โนน เนิน กุด
บุ่ง เป็นที่ตั้งหมู่บ้านอันเป็นชัยภูมิที่เป็นมงคลแก่ชีวิตได้เอาจอมปลวก ซึ่งเป็นดั่งรูพญานาค ที่เป็นสัญลักษณ์ของน้ำ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ความอุดมสมบูรณ์ ผู้คนได้เลือกทิศที่เป็นมงคลในการสร้างสิม หอแจก หอระฆัง กุฏิ ที่พำนักสงฆ์

เจ้าโคตรของเราปลูก ต้นมะพร้าว กล้วย อ้อย หมาก พลู คูนขนุน มันปลา เอาไว้ คือ ท่านเหล่านั้นได้พาเรา ปฏิบัติ ฮีต ๑๒ คอง ๑๔ อันเป็นมงคลสูงสุดในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นความวิเศษโดยแท้ในสุวรรณภูมิสถานแห่งนี้

ศุภวัตร ทองละมุล

หนังสือพิมพ์ด้วยระบบ ขาว ดำ 4 เพลท ภาพที่พิมพ์ออกมา
คุณภาพจึงเทียบเท่าต้นฉบับ
จำนวน 62 หน้า

ราคา 100 บาท
โดย ซีเอ็ด ทั่วประเทศ





ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.facebook.com/photo.php?
pid=8075&id=100001382104096#!/photos.php?id=100001382104096

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "หนังสือภาพ อารยธรรม ไท ลาว และสุวรรณภูมิ โดย ศุภวัตร ทองละมุล"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม