วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สุนทรียะแห่งธรรมชาติ โดย Mr.Hsu Bin (สีปิน)

Categories: ,


นิทรรศการงานศิลปะภาพเขียนพู่กันจีน“สุนทรียะแห่งธรรมชาติ: The Poetry of the Nature” โดย Mr. Hsu Bin (สีปิน)

นิทรรศการ : สิปิน - สุนทรียะแห่งธรรมชาติ
โดย : สิปิน
3 - 7 กุมภาพันธ์ 2553
ที่  : แฟชั่น ฮอลล์, ชั้น 1 ดิ อิมโพเรี่ยม, กรุงเทพฯ



งานภาพเขียนเสมือนจริงจากฝีมือของ ปรมาจารย์แห่งภาพเขียนพู่กันจีน “ท่านปรมาจารย์สีปิน (Mr. Hsu Bin) ” ศิลปินจีนที่มีชื่อเสียง จากสำนักศิลปะแห่งมณฑลเจียงซู ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองนานกิง พร้อมกับการสาธิตวิธีการเขียนภาพที่ไม่เหมือนใคร โดยใช้ทักษะการวาดภาพแบบจีนโบราณ ที่ต้องใช้ความละเอียดและพิถีพิถัน เน้นการลงรายละเอียดของภาพอย่างมาก ในการสร้างสรรค์งานให้สมจริง ซึ่งภายในงาน ทางผู้จัดงานฯได้มีการจัดเตรียมแว่นขยายไว้สำหรับสื่อมวลชน เพื่อนำไปขยายดูความละเอียดของลายเส้นที่ศิลปินได้วาดลงไปบนภาพเขียน นอกจากนี้ศิลปินยังใช้วิธีการเขียนภาพที่ใช้สีจากพืชและหินแร่ธรรมชาติ ทำให้ภาพแลดูสะอาด บริสุทธิ์ สดใส สละสลวย และเสมือนจริง นอกจากนี้ยังใช้ศิลปะการเขียนภาพที่ผสมผสานระหว่างศิลปะการเขียนภาพแบบตะวัน ออกและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันอีกด้วย สำหรับการจัดงานแสดงภาพเขียนในครั้งนี้จะเป็นการแสดงภาพเขียนที่เป็นภาพนก และดอกไม้ แต่จะเน้นไปที่การแสดงภาพเขียน “เสือ” ซึ่งตรงกับสัญญลักษณ์ แห่งปี 2553  ซึ่งผู้ชมงานจะได้พบกับภาพเขียน ที่แสดงออกซึ่งร้อยแปดท่วงท่าของเสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ขนเสือ” ซึ่งท่านปรมาจารย์สีปินท่านนี้ มีเอกลักษณ์ในการเขียนภาพแบบเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร โดยต้องอาศัยความละเอียด และความตั้งใจเป็นอย่างมาก กว่าจะได้มาซึ่งขนเสือแต่ละเส้น ต้องวาดอย่างน้อย 6 ถึง 7 รอบ บางครั้งอาจถึง 9 ถึง 10 รอบ จึงสามารถแสดงออกซึ่งเอกลักษณ์ และวิญญาณของเสือ


ประวัติของท่านสีปิน
     ท่านสีปินเป็นปรมาจารย์แห่งภาพวาดจีนประเภทภาพนกและดอกไม้ที่เน้นการลง รายละเอียดของภาพ ท่านชื่นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เยาว์วัย ท่านเกิดในปี ค.ศ. 1956 เข้าทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันที่สำนักงาน กองกำลังป้องกันชาติในปีค.ศ. 1973 เพื่อสนองต่อความต้องการด้านงานประชาสัมพันธ์ จึงถูกส่งไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยศิลปากรส่วนกลางในปีค.ศ. 1975 และถูกส่งไปศึกษาด้านการผลิตภาพสไลด์ที่โรงผลิตภาพยนตร์ปักกิ่งในปีค.ศ. 1976 สอบเข้าสถาบันเพื่อการศึกษาแห่งมณฑลเจียงซู ศึกษาต่อสาขาวิชาศิลปะเมื่อปีค.ศ. 1980 สอบเข้าเวิร์คช็อปภาพนกและดอกไม้ที่เน้นการลงรายละเอียดของภาพ สถาบันภาพวาดจีนแห่งมณฑลเจียงซูในปีค.ศ. 1985 ซึ่งศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับภาพนกและดอกไม้ที่เน้นการลงรายละเอียดของภาพ ภายใต้การชี้แนะของอาจารย์ ยี่ จี้ กาว และอาจารย์ จาง เต๋อ เฉียน ซึ่งเป็นปรมาจารย์อาวุโสด้านภาพวาดจีน และในปีค.ศ. 1995 ท่านได้เข้าทำงานเป็นจิตรกรประจำสำนักงานใหญ่บริษัทนานจิงหัตถกรรมและศิลปะ และยังมีหน้าที่สอนศิลปะ ระหว่างนี้ ท่านไม่เพียงแต่ได้พัฒนาฝีมือการวาดภาพอย่างต่อเนื่อง และยังได้ริเริ่มศิลปะสมัยใหม่อีกด้วย เพราะฉะนั้น ท่านจึงได้รับเชิญไปออกงานแสดงที่ต่างประเทศเพื่อเผยแพร่ศิลปะภาพวาดจีน ได้แก่ ในปีค.ศ. 1996-2002 ได้ออกงานแสดงศิลปะจีนที่เมืองต่าง ๆ ในญี่ปุ่น เช่นที่นาโกย่า โยโกฮาม่า โอซาก้า โตเกียว ฮ็อกไกโด โอกินาว่า เกียวโต ฯลฯ ในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1998 ได้รับเชิญให้ไปร่วมการแสดงศิลปะในงาน “Spring in the City” ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนสิงหาคมปีค.ศ. 2002 ได้รับเชิญจากคณะผู้บริหารรัฐเมืองฮัมเบิร์กแห่งประเทศเยอรมันให้ไปร่วมการ แสดงศิลปะเพื่อฉลองการครบรอบสามสิบปีแห่งการผูกไมตรีสัมพันธ์ระหว่างเมือง ฮัมเบิร์กและเมืองเซี่ยงไฮ้ ในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 2002 ได้เข้าร่วมงานแฟร์ที่ประเทศไทย




     หลายสิบปีที่ผ่านมา ท่านสีปินมุ่งมั่นเพื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะภาพนกและดอกไม้ที่เน้นการลงราย ละเอียดมาโดยตลอด พัฒนาฝีมือการวาดภาพอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เมืองต่าง ๆ ทั่วโลก สร้างสรรค์แนวการวาดของตนเอง ผสมผสานศิลปะตะวันออกและตะวันตก สร้างสรรค์สไตล์การวาดของตนเอง ผสมผสานเรื่องราวต่าง ๆ นำมาซึ่งอาณาจักรศิลปะใหม่ เนรมิตให้เป็นโลกที่สมจริง ดีงามและงดงามของปรมาจารย์แห่งศิลปะ โน้มน้าวจิตใจและทำให้ผู้คนหลงใหล ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้รักศิลปะในหลาย ๆ ประเทศก็ได้เก็บสะสมผลงานของท่านมาโดยตลอด

              
ขอบคุณที่มา ::   บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "สุนทรียะแห่งธรรมชาติ โดย Mr.Hsu Bin (สีปิน)"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม