วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เพื่อนช่วยเพื่อน...มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย

Categories: ,


เพื่อนช่วยเพื่อน...มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย โดย กลุ่มช่างศิลป์ 28
นิทรรศการเริ่ม 19 กรกฎาคม - 7 สิงหาคม 2553
ที่ Gossip Gallery กรุงเทพ


คำว่า ‘มิตรภาพ’ เป็นเพียงคำสั้นๆ แต่มีความหมายที่ลึกซึ้ง บางคนอาจหมายถึงความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างคนสองคน แต่สำหรับคนบางกลุ่มอาจหมายถึงความรักที่ไม่มีเงื่อนไข แต่คำนิยามของมิตรภาพนั้น มักจะมีความหมายที่รู้จักกันทั่วไปว่า ‘เพื่อน’ โดยความหมายของคำๆ นี้ มักแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถทราบถึงความหมายของคำๆ นี้ได้ ถ้าหากไม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของมิตรภาพ ในวัฒนธรรมความเชื่อในหลายประเทศได้เปรียบว่า เพื่อนที่ดีเสมือนการได้รับของขวัญอันล้ำค่าจากพระเจ้าและเป็นสัมพันธภาพที่ ชั่วนิรันดร์

แต่สำหรับกลุ่มช่างศิลป์ 28 ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มศิษย์เก่าจากวิทยาลัยช่างศิลป์ที่มีความคิดเห็นตรงกัน ว่า คำนิยามของเพื่อนนั้นยิ่งใหญ่นัก เพียงแค่คำๆ เดียว ได้เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้กลุ่มเหล่าศิลปินร่วมกันจัดนิทรรศการการกุศล ครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อหารายได้ไปสมทบทุนในกองทุนช่างศิลป์ 28 ต่อไป

วิทยา สุดประเสริฐ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มช่างศิลป์ 28 และผู้ริเริ่มการจัดงานนิทรรศการศิลปะกรรมการกุศลในครั้งนี้ กล่าวว่า“กองทุน ช่างศิลป์ 28 นี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อหารายได้สมทบทุนในกองทุนฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือดูแลเพื่อนศิลปินที่เจ็บป่วย และขาดความพร้อมด้านค่าใช้จ่ายในการรักษา โดยทางกลุ่มฯ ได้จัดนิทรรศการเป็นระยะๆ เพื่อหารายได้มาตลอดสองปีที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ได้ตัดสินใจจัดนิทรรศการการกุศลขึ้นอีกครั้ง หลังจากได้ทราบว่า หนึ่งในเพื่อนศิลปินได้ล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมีย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากาการจำหน่ายภาพ จะนำไปช่วยเหลือด้านค่ารักษาและค่าใช้จ่ายของครอบครัวอีกด้วย ฉะนั้น คำว่า ‘มิตรภาพ’ สำหรับพวกเรา คือคำที่มีคุณค่าและมีความหมายที่ยิ่งใหญ่นัก นิทรรศการในครั้งนี้จะแสดงถึงแก่นแท้ของมิตรภาพ”

ด้วยแนวความคิดเดียวกัน ผลงานศิลปะกรรมที่นำมาจัดแสดงภายใต้ชื่อ เพื่อน ช่วยเพื่อน . . . มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย จะพรรณนาถึงคำนิยามของคำว่า ‘เพื่อน’ ที่มีความหมายลึกซึ้งเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มศิลปินกลุ่มนี้ โดยนิทรรศการในครั้งนี้จะรวบรวมผลงานศิลปะจากศิลปินระดับแนวหน้า จากกลุ่มช่างศิลป์ 28 ถึง 15 ท่าน ที่ได้มอบผลงานของตนเองมาจัดแสดง อาทิ ผู้กำกับชื่อดัง นนทรี นิมิบุตร, รองศาสตราจารย์สมโภชน์ ทองแดง, และ แสนคม สมคิด ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นจะใช้เทคนิคที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น ผลงานจิตกรรมสีน้ำมัน สีน้ำ สีอะคริลิค ผลงานจิตกรรมสื่อผสม ผลงานจิตกรรมคอมพิวเตอร์อาร์ท และผลงานภาพถ่าย และเพื่อเพิ่มสีสันให้กับนิทรรศการในครั้งนี้ ทางกลุ่มฯได้มีศิลปินรับเชิญที่มีชื่อเสียงที่เอื้อเฟื้อมอบผลงาน มาจัดแสดงอีกด้วย ได้แก่ รองศาสตราจารย์พิษณุ ศุภนิมิต, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์, รองศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข, และอาจารย์สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ เป็นต้น

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม ศกนี้ โดยได้รับเกียรติจากคุณธงชัย ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อกเล่ย์ จำกัด (มหาชน) มาเป็นประธานเปิดงานในเวลา 18.00 น.

Gossip Gallery
3rd.Floor, Unit 331
The Silom Galleria
919/1 ,Silom Road, Bangrak, Bangkok 10500
Tel. +662 2375568 begin_of_the_skype_highlighting +662 2375568 end_of_the_skype_highlighting
Fax. +662 2375569
Mobile: +66 89 4504549 begin_of_the_skype_highlighting +66 89 4504549 end_of_the_skype_highlighting (Eng)
Open Hours: Monday – Saturday: 10:00 – 19:00 hrs.
Sundays by appointment

E-mail: gossipgallery@gmail.com
Website: www.gossipgallerybkk72.com

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "เพื่อนช่วยเพื่อน...มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม