วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ยุคสมัยที่ไม่ควบคุม” (Period of Automatism) โดย คฑาวุธ พลทรัพย์ (Kathawut Pollasup)

Categories: ,



นิทรรศการ “ยุคสมัยที่ไม่ควบคุม” (Period of Automatism)
ศิลปิน คฑาวุธ พลทรัพย์ (Kathawut Pollasup)
ลักษณะงาน จิตรกรรม
ระยะเวลาที่จัดแสดง 2 – 16 กันยายน 2554

ห้องนิทรรศการ 
ห้องนิทรรศการชั้น 2


แนวความคิด
หลังจากที่ใช้ภาพของก้อนเมฆท้องฟ้าเพื่อสื่อถึง “เวลาและความเปลี่ยนแปลง” มาตั้งแต่สมัยเรียน พัฒนาจนเกิดวิธีการนำเสนอที่เป็นส่วนตัวในเวลาต่อมา รูปแบบผลงานได้เปลี่ยนแปลงมาตลอด จนถึงในปัจจุบันนี้ความจำเป็นที่ต้องอ้างอิงรูปแบบเสมือนจริง เพื่อสื่อความหมายเดิมนั้นได้หมดไป
ด้วยแนวความคิด ”ความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง” ส่งผลให้ผลงานในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนผ่านไปสู่การวาดแบบพยายามไม่ควบคุมให้เกิดองค์ประกอบ คาดหวังให้น้อยลง ยอมรับสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นมาอย่างฉับพลันตรงหน้าให้มากขึ้น องค์ประกอบภาพจะผสมปนเปกันไประหว่างสิ่งที่ตั้งใจและสิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น
จากรูปแบบของก้อนเมฆบนท้องฟ้านั้น หลงเหลือเพียงรูปทรงอิสระบนพื้นที่ว่าง ในขณะที่ร่องรอยของฝีแปรงได้แปรเปลี่ยนเป็นทิศทางของเส้นที่แน่นอนชัดเจน และก่อให้เกิดรูปทรงใหม่โดยตัวของมันเอง
ดังนั้นแล้ว นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่ไม่ต้องการให้เกิดการควบคุม การวาดภาพแบบ ”ปล่อยให้มันเป็นไป” คอยเฝ้าดูและยอมรับ“สิ่งที่เกิดขึ้นในงานจิตรกรรม” จะเป็นประเด็นหลักในผลงานของข้าพเจ้าในเวลานี้



ที่มา : หอศิลป์จามจุรี



Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

1 Response to “ยุคสมัยที่ไม่ควบคุม” (Period of Automatism) โดย คฑาวุธ พลทรัพย์ (Kathawut Pollasup)

ไม่ระบุชื่อ
2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 01:49

Best slot machine sites in South Africa
Check out the best South African online slots & casino sites and choose your favorites at one of them. Our aim is to ensure luckyclub you get the best odds on slot

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม