วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

SHROUD โดย จักกาย ศิริบุตร

Categories: ,

SHROUD
โดย จักกาย ศิริบุตร
ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
15 กันยายน – 15 ตุลาคม 2554



หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความยินดีนำเสนอผลงานศิลปะชุด ล่าสุดของจักกาย ศิริบุตร นิทรรศการครั้งนี้ที่ใช้ชื่อว่า SHROUD แสดงถึงความสนใจของศิลปินที่มีาก ขึ้นเรื่อย ๆ ต่อการใช้วัสดุอันหลากหลาย แรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์แบบพื้นบ้านของไทย และ การวิพากวิจารณ์เชิงสังคมและวันธรรม นิทรรศการประกอบไปด้วยผลงานประติมากรรมที่ทำขึ้นจาก found objects งานจัดวาง และงานสร้างสรรค์ที่ทำจากผ้าและงานเย็บปักถักร้อยอันเป็น เอกลักษณ์ของศิลปิน

ชื่อนิทรรศการเป็นการยอกย้อนของการมีอยู่และการหายไป โดยมุ่งเน้นไปที่ความสนใจของศิปินต่อ ระบบความเชื่อที่ฝังตัวอยู่ในความ เชื่อเกี่ยวกับวิญญาณ พิธีกรรม และความเชื่อในทางไสยศาสตร์ นอกจากนี้จักกายยังใช้คุณสมบัติของผ้าห่อหรือผ้าคลุมในการพูดเป็นนัยเกี่ยว กับความสัมพันธ์ระหว่าง การปกปิดและการเปิดเผย

นิทรรศการ SHROUD เป็นการสำรวจความไม่มีรูปร่างของความเชื่อ แต่การที่ความเชื่อสามารถส่ง ผลปรากฏได้อย่างเด่นชัด ส่วนหนึ่งของการทำงานของจักกายคือการรวบรวมภาพถ่ายจากหน้าหนึ่ง ของหนังสือ พิมพ์ฉบับต่าง ๆ ในกรุงเทพตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเริ่มตั้งแต่มีการประท้วงนองเลือดเมื่อปี 2553 ศิลปินแปรเปลี่ยนรูปภาพเหล่านั้นเป็นชิ้นส่วนเรื่องราวที่บอกเล่าความเขลา ความเปราะบาง และความเสื่อมทรามทางจิตใจของมนุษย์ และนำเรื่องเล่าเหล่านี้มาผูกโยงกับบทสวดมนต์พุทธศาสนา การใช้ชีวิตแต่ละวันในกรุงเทพ และยันต์ของไทย ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นสัญลักษณ์ความเชื่อเชิงจิต วิญญาณทั้งสิ้น

ศิลปินพยายามที่จะโต้แย้งข้อมูทางการและท้าทายความเชื่อที่ผูคนยึด มั่น โดยดึงจุดสนใจไปยังคติ นิยมที่แฝงอยู่ในเรื่องราวเหล่นี้และการตั้งคำถาม เกี่ยวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวต่อความเข้าใจและ มุมมองที่แต่ละคนมีต่อ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

นิทรรศการ SHROUD เป็นการสำรวจทางความคิดที่ท้าทายความรู้สึกโดยศิลปินที่มีความสร้างสรรค์ และ มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ คนหนึ่งของประเทศไทย


หอศิลปวิทยนิทรรศน์
ชั้น 7 ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330
โทรศัพท์: 0-2218-2965 โทรสาร: 0-2218-2907
อีเมล์: info.artcenterchula@gmail.com
www.car.chula.ac.th/art
Facebook: The Art Center - Chula
เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์: 9.00-19.00 น. เสาร์: 9.00-16.00 น.
ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "SHROUD โดย จักกาย ศิริบุตร"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม