วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

น่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

Categories: ,


นิทรรศการศิลปะ น่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำ สู่ ปลายน้ำ

หอศิลป์ตาดูขอแนะนำและเชิญร่วมงาน
นิทรรศการศิลปะน่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ

จัดแสดงในระหว่าง วันที่ 24 – 31 ธันวาคม 2553
ณ หอศิลป์ตาดู ชั้น 4 อาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน กรุงเทพ ฯ

โดยจัดพิธีเปิด : ในวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2553 เวลา 16 .00 น.
และเวทีเสวนา : วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 17.00 น.

ร่วมจัดและสนับสนุนโดย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชมรมเยาวชนศิลปะโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน
สมาคมศิลปินน่าน
และหอศิลป์ตาดู

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับ ชมรมเยาวชนศิลปะโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน สมาคมศิลปินน่าน และ หอศิลป์ตาดู กรุงเทพมหานคร ขอนำเสนอนิทรรศการผลงานศิลปะของเด็ก เยาวชน จาก 2 พื้นที่ คือ พื้นที่แรก ต้นน้ำน่านใต้ แห่ง ชมรมศิลปะโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแนวทางงานจิตรกรรมเพื่อถ่ายทอดถึงเรื่องราว ความประทับใจ และชีวิตของเยาวชนที่มีความผูกพันกับต้นน้ำ แม่น้ำน่านใต้ ที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน กระทั่งถึงการสร้างผลงานศิลปะที่สะท้อนสู่ปัญหาวิกฤติของแม่น้ำน่าน และ ป่าต้นน้ำที่ถูกทำลายไปด้วยน้ำมือมนุษย์อันเนื่องจากกระบวนการ การพัฒนาตามกระแสของโลกาภิวัตน์ ในแบบที่เบียดเบียนธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ชุมชน และโลก ซึ่งนักเรียนจากชมรมเยาวชนศิลปะโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน เป็นนักเรียนชนเผ่า ที่มีความแตกต่าง หลากหลายทางอัตลักษณ์ ชาติพันธุ์ และ วัฒนธรรม หากแต่ชีวิตล้วนผูกพันอยู่กับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม แม่น้ำและป่าต้นน้ำ จึงได้รวมกลุ่มกันเป็นชมรมศิลปะ และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการอนุรักษ์และการถ่ายทอดเรื่องราวคุณค่า ความหมายของแม่น้ำ ป่าต้นน้ำ และสิ่งแวดล้อม

ในนิทรรศการครั้งนี้ เยาวชนจากชมรมเยาวชนศิลปะแห่งโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ รวมถึงศิลปินรับเชิญชาวน่าน จะสะท้อนเรื่องราวของแม่น้ำน่าน สายธารแห่งชีวิต ผ่านผลงานจิตรกรรมจำนวน กว่า 30 ชิ้น ซึ่งผลงานทั้งหมดเป็นผลมาจากการเดินทางล่องน้ำน่านใต้ สู่ ดอยเสมอดาว ของเหล่าสมาชิกชมรม ร่วมกับศิลปินรับเชิญ จนสร้างเป็นผลงานและเคยนำมาจัดแสดงสู่สายตาและการรับรู้ของสาธารณะชนมาครั้งหนึ่งแล้ว ณ เทศบาลตำบลเวียงสา จังหวัดน่าน มาบัดนี้ จักได้นำผลงานทั้งหมดมาจัดแสดงอีกครั้ง สู่การรับรู้และการถ่ายทอดเรื่องราวให้แก่ประชาชนที่อยู่ปลายน้ำอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับรู้และเห็นถึงคุณค่าและความหมายของบทสะท้อนจากแม่น้ำน่าน สายธารแห่งชีวิตผ่านผลงานศิลปะอีกครั้ง
ที่สำคัญคือ นิทรรศการครั้งนี้ จะได้มีการจัดเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันของคนต้นน้ำในหลายภูมิภาค ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของความสำคัญและบริบทของปัญหา รวมถึงการร่วมกันเสนอแนวทางเพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำและป่าต้นน้ำให้เกิดความยั่งยืนขึ้นต่อไป

สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็ก และ เยาวชน นิทรรศการครั้งนี้ ยังจะจัดให้สลับด้วยเวทีเสวนาของเด็กและเยาวชนจากต้นน้ำน่าน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ เยาวชนที่อยู่ปลายน้ำ โดยจะมีการนำเสนอผลงานศิลปะที่สะท้อนถึงเรื่องราว และทัศนคติ มุมมอง ที่เยาวชนที่อยู่ปลายน้ำมีต่อ แม่น้ำ ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพเคลื่อนไหวในหลากหลายรูปแบบของ เยาวชนจาก โรงเรียนสาธิต แห่ง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร แผนกมัธยม ที่จะนำผลงานของพวกเขา / เธอ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันด้วย

นิทรรศการศิลปะน่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำ สู่ ปลายน้ำ จะทำการจัดแสดงในระหว่าง วันที่ 24 – 31 ธันวาคม 2553 ณ หอศิลป์ตาดู ชั้น 4 อาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน กรุงเทพ ฯ โดยจะมีการจัดพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2553 เวลา 16 .00 น. และ มีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ในวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 17.00 น.

นิทรรศการศิลปะ น่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำ สู่ ปลายน้ำ ร่วมจัดและสนับสนุนโดย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ชมรมเยาวชนศิลปะโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน สมาคมศิลปินน่าน และ หอศิลป์ตาดู

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "น่านใต้ศิลปกรรมสายธารแห่งชีวิต : บทสะท้อนจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม