วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทุก ขํ อกาลิโก (ทุกข์ได้ไม่จำกัดกาล)

Categories:




ทุก ขํ อกาลิโก (ทุกข์ได้ไม่จำกัดกาล)


หลุมดำของความสุข อาจมีความทุกข์รออยู่ที่ก้นบึ้ง
หลุมดำของความทุกข์ กลับอาจมีความสุขรออยู่ที่ก้นบึ้ง




“ไม่มีสิ่งใดจะสื่อสารได้ดีไปกว่างานศิลปะ เพราะมันสื่อได้รวดเร็วกว่าภาษาและกระจ่างชัดกว่าหลักปรัชญาใดๆ” เฉกเช่นรูปลักษณ์ของร่างกายอันเปลือยเปล่าในภาพผลงานของ ศิลปินคู่หน้าใหม่ 2 ท่าน นี้ ที่สามารถสื่อสะท้อนได้ดีถึงภาวะการเปิดเผยเรื่องราวที่มีอยู่ภายในจิตใจ เพราะหากมีเสื้อผ้าไว้ปกปิดร่างกายได้ฉันใด ร่างกายที่คอยปกปิดจิตใจก็ย่อมสะท้อนบางสิ่งภายในออกมาได้ฉันนั้น คำกล่าวข้างต้นจึงสนับสนุนเจตนารมณ์ของผลงานศิลปะสร้างสรรค์ครั้งนี้ ผลงานของเอกชัยถ่ายทอดสัจจะความทุกข์ ที่อบอวลไปด้วยละอองอณูแห่งความสุขสงบ อันเกิดจากความเคารพและเข้าอกเข้าใจความเป็นไปในโลก ดังถ้อยคำแถลงจากแนวความคิดของเขา “การไม่ทุกข์กาย ทุกข์ใจ คงเป็นลาภอันประเสริฐอย่างยิ่งที่ทุกคนอยากจะมี แต่การที่จะไร้ซึ่งความทุกข์ทั้งปวงนั้น มันอาจต้องเริ่มจากภายในตัวเราเอง”ส่วนผลงานของวชิรพันธ์ถ่ายทอดเปลือกของ ความสุขที่หลงยึดถืออัตตาตนเองไว้อย่างเหนียวแน่น ดูเจริญเลิศล้ำด้วยองค์ความรู้อันโอชะ แต่กลับคะนองไปด้วยปัญญาที่กลับกลอกหลอกล่อไปมากับตนเอง ดังคำสารภาพผ่านถ้อยคำความคิดของเขา “เราจะหล่อหลอมรวมกันและกันเป็นครั้งสุด ท้าย ก่อนที่โลกของเราจะไม่เหลือความดีและความเลว จะเหลือก็แค่เพียงร้อยยิ้มและคราบน้ำตาที่ตกค้างในก้นบึ้งแห่งความรู้สึกอนธ กาล”



นิทรรศการศิลปะแนวฟุกกูเรทีฟ (Figurative art ซึ่งแสดงรูปร่างอย่างรูปธรรม) ภายใต้ ชื่อนิทรรศการ “ทุกขํ อกาลิโก” (ทุกข์ได้ไม่จำกัดกาล) ในครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่ไม่ต้องการเน้นเพียงภาพลักษณ์ที่ดูแปลกใหม่ ให้เกินไปกว่าสาระสำคัญของเนื้อหา ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งคุณค่าทางใจต่อการรู้เท่าทันความสุขความทุกข์ของชีวิตอัน เป็นอนิจจัง เช่นนี้แล้วกาลเวลาจึงเป็นสาระว่าไม่สำคัญเท่ากับการกระทำ ของจิตใจ หรือเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นนั่นคือ สุข-ทุกข์ ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลาแต่ขึ้นอยู่กับผลของการดำรงจิตใจให้เป็นไป กล่าวคือ ดำรงให้เป็นสุขเมื่อใดย่อมเป็นสุขได้เมื่อนั้น และดำรงให้เป็นทุกข์เมื่อใดย่อมเป็นทุกข์ได้เมื่อนั้น น่าชื่นชมที่ตัวแทนของคนรุ่นใหม่จากสังคมไทยพุทธเช่นพวก เขาทั้งคู่ ใส่ใจพอที่จะหยิบยกแง่มุมของแก่นธรรมอย่างละเอียดขึ้นมาเปิดประเด็นชี้ชวน โดยหวังให้เพื่อนพี่น้องชาวพุทธบริษัททุกท่าน ได้มาร่วมกันพินิจพิจารณาความเป็นไปได้ทางจิตใจให้ดำรงอยู่เย็นเป็นสุข แม้ยามที่ต้องเผชิญความทุกข์ได้อย่างแท้จริง



นิทรรศการนี้จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันอังคารที่ 13 กรกฏาคม 2553 เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป ถึงวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2553 ณ Artery Gallery 919/1 อาคารสีลมแกลเลอเรีย ชั้น B1, (Unit B09) ถนนสีลม, กรุงเทพ 10500



919/1 The Silom Galleria Building,
(Unit B09) B1 Fl., Silom Rd., Bangkok
10500 Thailand
Tel: +66 2 630 3006
Fax: +66 2 630 3007
Email: arterybkk@hotmail.com
www.arterybkk.com

Spread The Love, Share Our Article

Related Posts

No Response to "ทุก ขํ อกาลิโก (ทุกข์ได้ไม่จำกัดกาล)"

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม